1. /
  2. Blogs/
  3. Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?
Kỹ năng tìm việc, Kiến thức, Phát triển bản thân, Tuyển dụng

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne

Anne

4 phút đọc
Post's featured image

Khi bạn dự định học xong ra trường làm trái ngành, trái nghề, điều này sẽ khá khó khăn với bạn vì phải bắt đầu từ con số 0. Chưa kể, bạn cũng cần phải cạnh tranh với các bạn đã có kiến thức & được đào tạo trong lĩnh vực đó. Vậy, khi được nhà tuyển dụng hỏi về việc lựa chọn công việc trái ngành, bạn sẽ trả lời như thế nào để ghi điểm? Hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu nhé!

  1. Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi về công việc trái ngành

Nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng câu hỏi "Tại sao bạn ứng tuyển vị trí này?" để đánh giá mức độ nghiêm túc, sự phù hợp và tiềm năng phát triển của ứng viên. Thông qua câu hỏi này, họ có thể biết được ứng viên có thực sự quan tâm đến công việc, có những kỹ năng phù hợp hay không, và liệu họ có mục tiêu gắn bó lâu dài với công ty hay chỉ xem đây là giải pháp tạm thời.

Hơn nữa, họ cũng muốn đánh giá rằng, qua việc trải nghiệm, bạn có thực sự tìm thấy ngành nghề phù hợp hay không, hay chỉ đang là chán ngành hiện tại và tìm đến một ngành đổi mới.

Mục đích của câu hỏi này là đánh giá mức độ nghiêm túc, sự phù hợp và tiềm năng phát triển của ứng viên
  1. Tips trả lời nhà tuyển dụng gây ấn tượng

Khi nhà tuyển dụng hỏi về lý do bạn chọn công việc trái ngành học, hãy thể hiện sự thẳng thắn và thành thật. Lý do hợp lý nhất là bạn nhận ra bản thân không phù hợp với công việc liên quan đến ngành học, điều này có thể từ việc bạn trải nghiệm qua các công việc/hoạt động khác trước đó và rút ra được. Nếu bạn có một câu chuyện nào đó, khiến bạn nhận ra mình không phù hợp với ngành hiện tại thì cũng hay trình bày, thay vì chỉ cho rằng mình không hợp mà không có căn cứ nào.

Tiếp theo, hãy giải thích cho nhà tuyển dụng vì sao bạn chọn công việc trái ngành học của mình. Đừng trả lời kiểu "Vì em muốn thử sức ở lĩnh vực mới", vì điều này có thể khiến họ nghĩ bạn không thực sự muốn gắn bó và có thể sẽ thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nữa.

Thay vào đó, hãy cho họ thấy bạn đã tìm hiểu kỹ về công việc này, đã trau dồi kiến thức và kỹ năng cơ bản để đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng thời, trình bày mục đích và những gì bạn mong muốn đạt được khi làm công việc trái ngành này. Đặc biệt, hãy thể hiện niềm đam mê của bạn đối với công việc này để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Cuối cùng, hãy trình bày rõ ràng kế hoạch và mục tiêu phát triển công việc, giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ phù hợp của bạn với chiến lược phát triển chung của công ty. Ngoài ra, vạch ra lộ trình phát triển cụ thể sẽ thể hiện rằng bạn thực sự nghiêm túc, nỗ lực làm việc và mong muốn gắn bó lâu dài với công việc này.

Trên đây là cách trả lời câu hỏi:"Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?" mà bạn có thể thử áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Nền tảng tìm việc thụ động

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

5 điểm sáng trong phỏng vấn: Bí quyết giúp Gen Z chiếm ưu thế với nhà tuyển dụng

Trong thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và khẳng định bản thân là ứng viên sáng giá không hề dễ dàng. Vậy, bí quyết để bạn "ghi điểm tuyệt đối" là gì? Cùng theo dõi và nắm ngay 05 điểm sáng sau đây nhé!

Anne6 phút đọc
Post's featured image

Nghệ thuật kể chuyện cá nhân cuốn hút chiếm trọn trái tim nhà tuyển dụng!

Việc vượt qua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn CV để vào vòng phỏng vấn đã là một bước tiến lớn đối với ứng viên, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái. Vậy, để có thể "chiến thắng" ở vòng phỏng vấn thì cần phải có bí thuật gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne6 phút đọc