1. /
  2. Blogs/
  3. Lương Tiền Mặt Hay Lương Cảm Xúc? Nên Chọn Con Tim Hay Nghe Lý Trí?
Kiến thức, Lương và Phúc lợi, Kỹ năng tìm việc, Q&A

Lương Tiền Mặt Hay Lương Cảm Xúc? Nên Chọn Con Tim Hay Nghe Lý Trí?

Lương cảm xúc và lương tiền mặt đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sự gắn bó của nhân viên. Việc thiếu hụt một trong hai yếu tố này có thể dẫn đến sự thiếu động lực, gây ra những hệ lụy khác nhau. Nếu là bạn, bạn sẽ ưu tiên loại lương nào?

Anne

Anne

6 phút đọc
Post's featured image

Theo khảo sát, lương thấp là lý do hàng đầu khiến nhân viên tìm kiếm cơ hội mới vào năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Nền kinh tế bất ổn dẫn đến chi phí sinh hoạt tăng cao, trong khi mức lương không thay đổi, khiến nhiều nhân viên gặp khó khăn tài chính và buộc phải tìm kiếm nơi làm việc mới có mức lương tốt hơn. Điều này có thể dẫn đến " Great Resignation", tương tự như năm 2021.

Tuy vậy, cũng đừng quá lo lắng vì tăng lương không phải là giải pháp duy nhất, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Báo cáo về mức độ gắn kết và giữ chân nhân viên năm 2024 của Achievers Workforce Institute’s (AWI) chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo có thể khơi dậy sự gắn kết và lòng trung thành của nhân viên bằng cách trả lương công bằng và mức tăng đột biến về mức lương cảm xúc (Emotional salary).

Vậy mức lương cảm xúc là gì? Tại sao nó lại quan trọng như vậy, hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu nhé!

  1. Emotional salary (Lương cảm xúc) là gì?

Lương cảm xúc là những khoản bồi thường phi tiền tệ tác động đến cảm nhận của nhân viên về công việc, bao gồm văn hóa công ty, cơ hội phát triển nghề nghiệp và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một số ví dụ về lương cảm xúc bao gồm:

  • Nhận phản hồi thường xuyên và mang tính xây dựng từ quản lý.
  • Được đồng nghiệp hỗ trợ và giúp đỡ khi cần thiết.
  • Cảm thấy được công ty ghi nhận và trân trọng đóng góp.
  • Có cơ hội phát triển kỹ năng và kiến thức.
  • Được hưởng sự linh hoạt trong công việc và thời gian làm việc.

Lương cảm xúc được hình thành dựa trên việc nhận biết và đánh giá sự quan trọng của cảm xúc, cũng như đáp ứng nhu cầu của nhân viên, đồng thời mang lại những lợi ích vô hình quan trọng, góp phần tạo nên sự hạnh phúc và động lực cho họ trong công việc.

Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp khi "trả lương cảm xúc" cho nhân viên là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy lòng trung thành, cam kết và hiệu suất làm việc.

Lương cảm xúc hình thành dựa trên việc nhận biết và đánh giá sự quan trọng của cảm xúc
  1. Tại sao emotional salary lại quan trọng?

Mức lương đủ sống là rất quan trọng đối với tất cả các cá nhân, nhưng một khi mức lương hợp lý được thiết lập, mức lương cảm xúc chiếm ưu thế và được ưu tiên hơn mức lương cơ bản khi thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

  • 72% nhân viên nói rằng họ thích một công việc mà họ cảm thấy được hỗ trợ và đánh giá cao, thay vì cảm thấy không được đánh giá cao và kiếm được nhiều tiền hơn 30%. 
  • Lương cảm xúc cao dẫn đến mức độ hài lòng trong công việc cao hơn, thúc đẩy sự tận tâm và gắn bó của nhân viên.
  • Giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, đặc biệt khi không thể cạnh tranh về mức lương cao nhất.
  1. Các loại emotional salary phổ biến

Lương cảm xúc mang đến những lợi ích to lớn cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại hình lương cảm xúc phổ biến và lợi ích của chúng:

  • Ngày làm việc linh hoạt: Giúp cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn, tăng năng suất lao động, giảm căng thẳng và mệt mỏi cũng như thu hút và giữ chân nhân tài.
  • Phụ cấp: Chẳng hạn như phụ cấp ăn trưa, phụ cấp đi lại, phụ cấp chơi thể thao, v.v. Nó giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhân viên, qua đó, doanh nghiệp có thể thể hiện sự quan tâm của công ty đến đời sống vật chất của họ.
  • Kế hoạch đào tạo và phát triển nghề nghiệp: Giúp nhân viên nâng cao kỹ năng và kiến thức, tạo cơ hội thăng tiến và tăng cường sự gắn bó của nhân viên với công ty.
  • Chăm sóc sức khỏe: Có thể là các buổi chia sẻ về cách chăm sóc sức khỏe, đợt khám sức khỏe định kỳ, v.v. nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên.
  • Môi trường làm việc thân thiện: Đây là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường sự gắn kết và hợp tác giữa các nhân viên. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy sáng tạo và đổi mới, nâng cao năng suất lao động.

Ngoài ra, còn có nhiều loại hình lương cảm xúc khác như:

  • Cơ hội tham gia vào các hoạt động ra quyết định của công ty.
  • Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các hoạt động xã hội.
  • Công nhận và khen thưởng thành tích của nhân viên.
Có rất nhiều loại lương cảm xúc
  1. Chọn loại lương nào mới có lợi cho người đi làm?

Lương cảm xúc và lương tiền mặt đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sự gắn bó của nhân viên. Việc thiếu hụt một trong hai yếu tố này có thể dẫn đến sự thiếu động lực, giảm năng suất và thậm chí là nghỉ việc.

Tỷ lệ giữa lương cảm xúc và lương tiền mặt có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp, mục tiêu đặt ra và ưu tiên của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, nhìn chung, cả hai yếu tố đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự hài lòng và gắn bó của nhân viên.

Do đó, lựa chọn nào thì cũng sẽ có những đánh đổi riêng. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn lương tiền mặt hay lương cảm xúc?

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Nguồn tham khảo:

Hannah Yardley. (n.d.). Why employees want a raise in emotional salary. https://www.fastcompany.com/91054435/paycheck-employees-raise-emotional-salary

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc