1. /
  2. Blogs/
  3. Nhận Biết 8 Kiểu Burnout Để Vượt Qua Hiệu Quả!
Blog, Kiến thức, Phát triển bản thân

Nhận Biết 8 Kiểu Burnout Để Vượt Qua Hiệu Quả!

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác kiệt quệ về mặt cảm xúc, cơ thể bạn không còn sức lực để làm điều gì khác? Nếu câu trả lời là có, rất có thể bạn đã có 2 trong số 8 loại burnout dưới đây. Tìm hiểu bài viết ngay để khám phá nhé!

Anne

Anne

7 phút đọc
Post's featured image

Ngày nay, không có gì lạ khi bạn hoặc những người xung quanh cảm thấy choáng ngợp, kiệt sức và mất động lực. Cho dù đó là hậu quả của khối lượng công việc nặng nề hay khối lượng trách nhiệm cá nhân đáng kinh ngạc - kiệt sức đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay. Hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu về 8 kiểu burnout thường gặp để có thể "chữa lành" cho bản thân đúng cách nhé!

  1. Burnout là gì?

Burnout không chỉ đơn thuần là hình ảnh ai đó tuyệt vọng vùi mặt vào tay và bứt tóc mà nó là tập hợp các phản ứng thể chất, cảm xúc và tinh thần phức tạp nhằm đối phó với căng thẳng mãn tính không được kiểm soát của cơ thể. Nói một cách dễ hiểu, burnout là sự kiệt quệ về tinh thần lẫn thể chất khiến con người cực kỳ mệt mỏi.

Burnout ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, năng suất và chất lượng cuộc sống của cá nhân, đồng thời gây ra nhiều hậu quả cho doanh nghiệp như giảm hiệu suất hoạt động.

Burnout ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, năng suất và chất lượng cuộc sống
  1. 8 loại burnout phổ biến

Kiệt sức về mặt tinh thần (Mental burnout): Cảm giác quá tải về mặt tinh thần, đầu óc không còn khả năng xử lý thêm thông tin, dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng nhận thức, mất tập trung, hay quên, khó đưa ra quyết định.

  • Biểu hiện: Mệt mỏi tinh thần, hay cáu kỉnh, bực bội, giảm khả năng tập trung, suy nghĩ chậm chạp, hay lo lắng, hoang mang.
  • Nguyên nhân: Do làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài, thiếu ngủ, áp lực công việc cao, lo âu, stress,...

Kiệt sức về mặt cảm xúc (Emotional burnout): Cảm giác kiệt quệ về mặt cảm xúc diễn ra khi bạn bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, buồn bã, tức giận, dẫn đến tình trạng mất cân bằng cảm xúc, dễ bị kích động, khó kiểm soát cảm xúc.

  • Biểu hiện: Hay buồn bã, chán nản, mất hứng thú với mọi thứ, dễ cáu kỉnh, bực bội, hay khóc, cảm giác cô đơn, lạc lõng.
  • Nguyên nhân: Do phải đối mặt với nhiều cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài, thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu, hoặc do những sang chấn tâm lý.
Cảm giác kiệt quệ về mặt cảm xúc diễn ra khi bạn bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực

Kiệt sức từ lòng trắc ẩn (Compassion burnout): Cảm giác mệt mỏi khi dành quá nhiều sự quan tâm, lo lắng cho người khác, dẫn đến tình trạng bản thân bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực của họ, thiếu hụt năng lượng để chăm sóc bản thân.

  • Biểu hiện: Luôn cảm thấy mệt mỏi, khó có thể kết nối với người khác, dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực, thiếu thời gian và năng lượng cho bản thân.
  • Nguyên nhân: Do dành quá nhiều thời gian và tâm sức để giúp đỡ người khác nhưng không nhận lại được kết quả như mong muốn, thiếu sự quan tâm, chăm sóc bản thân.

Kiệt sức trong các mối quan hệ (Relational burnout): Cảm giác kiệt quệ trong các mối quan hệ có thể xảy ra do bạn luôn cố gắng vun vén, hy sinh bản thân cho người khác, dẫn đến tình trạng mệt mỏi về mặt tinh thần và cảm xúc, dễ xảy ra mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ.

  • Biểu hiện: Luôn cố gắng làm hài lòng người khác, cảm thấy mệt mỏi, bực bội trong các mối quan hệ, dễ xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi.
  • Nguyên nhân: Do luôn đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân, thiếu sự tôn trọng, thấu hiểu trong các mối quan hệ.

Kiệt sức sinh tồn (Survival burnout): Cảm giác kiệt quệ do phải vật lộn với những khó khăn trong cuộc sống, lo lắng về tài chính, dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thiếu động lực để tiếp tục cố gắng.

  • Biểu hiện: Luôn lo lắng về tiền bạc, thiếu thốn về vật chất, cảm thấy mệt mỏi, chán nản, thiếu động lực để phấn đấu.
  • Nguyên nhân: Do phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, thiếu sự hỗ trợ từ gia đình, xã hội.

Kiệt sức kiểu Siêu nhân (Superwoman/man burnout): Cảm giác kiệt quệ do luôn cố gắng gánh vác mọi thứ, ôm đồm quá nhiều trách nhiệm, dẫn đến tình trạng quá tải về mặt công việc và cuộc sống.

  • Biểu hiện: Luôn bận rộn, không có thời gian cho bản thân, cảm thấy quá tải về công việc và trách nhiệm, dễ cáu kỉnh, bực bội.
  • Nguyên nhân: Do luôn đặt ra tiêu chuẩn cao cho bản thân, muốn hoàn thành mọi việc một cách tốt nhất, thiếu sự hỗ trợ từ người khác.
Cảm giác kiệt quệ dẫn đến tình trạng căng thẳng, thiếu động lực để tiếp tục cố gắng

Kiệt sức đam mê (Passion burnout): Diễn ra khi bạn dành quá nhiều tâm huyết & cống hiến cho đam mê, dẫn đến kiệt sức.

  • Biểu hiện: Có thể mất đi niềm vui với đam mê, cảm thấy áp lực, mệt mỏi khi theo đuổi đam mê.
  • Nguyên nhân: Do đặt quá nhiều kỳ vọng vào đam mê nhưng không đủ sức để thực hiện nó

Kiệt sức thể chất (Physical burnout): Là tình trạng kiệt quệ về mặt thể chất, do cơ thể bị bào mòn bởi căng thẳng, thiếu ngủ, hoạt động quá sức, dẫn đến tình trạng suy giảm sức khỏe, dễ mắc bệnh tật.

  • Biểu hiện: Mệt mỏi mãn tính, thiếu năng lượng, hay buồn ngủ, suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc bệnh, đau nhức cơ thể, mất ngủ,...
  • Nguyên nhân: Căng thẳng kéo dài, thiếu ngủ, hoạt động thể chất quá sức, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt, lạm dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,...

Burnout không quá khó khăn để vượt qua nếu bạn có mong muốn & kiên trì với mong muốn đó. Hãy nhận diện đúng loại burnout mà mình đang gặp phải để có thể "chữa lành" cho bản thân đúng cách nhé!

Trên đây là những thông tin về 8 loại burnout mà chúng mình muốn gửi tới bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Xem thêm

Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Đồng Nghiệp Pha Trò Chốn Công Sở - Giải Trí Hay Phá Hiệu Suất?

Đồng nghiệp mang có tính hài hước, thích pha trò & gây cười nơi công sở có phải là một điểm cộng không? Liệu điều này có ảnh hưởng tới hiệu suất công việc? Khám phá ngay bài viết để có thể hiểu rõ nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Bật Mí Về Headcount Và Quản Lý Nguồn Lực Trong Doanh Nghiệp

Headcount đóng vai trò then chốt trong việc quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững. Vậy, cụ thể Headcount là gì? Các bước lập kế hoạch ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne6 phút đọc
Post's featured image

Trở Thành Linked-Influencers - Nên Hay Không Nên?

Sự phát triển của Linked-Influencers đã có nhiều đóng góp trong việc thay đổi bối cảnh thị trường, mang đến các cơ hội nghề nghiệp cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Vậy, làm thế nào để bắt đầu từ con số 0? Hãy khám phá ngay!

Anne6 phút đọc