1. /
  2. Blogs/
  3. Mách Bạn Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Employer Branding - Phần 2
Kiến thức, Blog, Thông tin, Kỹ năng nghề nghiệp

Mách Bạn Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Employer Branding - Phần 2

Ở phần 2 của bài viết "Mách Bạn Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Employer Branding", chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu top 6 sai lầm nhức nhối khiến quá trình employer branding kém hiệu quả nhé!

Anne

Anne

10 phút đọc
Post's featured image

Ở phần 1, chúng ta đã cùng điểm qua tầm quan trọng của Employer Branding và những sai lầm thường gặp trong quá trình xây dựng và quản lý danh tiếng nhà tuyển dụng. Tiếp nối hành trình, phần 2 này sẽ tiếp tục "bóc trần" những "bẫy rập" tiềm ẩn có thể khiến nỗ lực Employer Branding của bạn trở nên thiếu hiệu quả.

  1. Thiếu sự gắn kết cộng đồng

Tham gia các hoạt động từ thiện hay sự kiện cộng đồng là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực. Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang lại hiệu quả thực sự nếu được thực hiện một cách bài bản và có sự cam kết lâu dài.

Giải pháp:

  • Xây dựng chiến lược CSR bài bản, có mục tiêu rõ ràng và phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Cam kết tham gia lâu dài vào các hoạt động cộng đồng và hỗ trợ các tổ chức uy tín.
  • Lắng nghe nhu cầu của cộng đồng và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động CSR để điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Ngoài việc đứng ra tự tổ chức, bạn cũng có thể hợp tác với các tổ chức cộng đồng để có thể dễ dàng lan tỏa hoạt động hơn như:

  • Hợp tác với các chức cộng đồng như nhà thờ, trường học, cao đẳng cộng đồng, phòng thương mại, v.v.
  • Tạo ra một chiến lược tuyển dụng đa dạng và hiệu quả thông qua các mối quan hệ này và các sự kiện công cộng như hội chợ việc làm.
  • Hỗ trợ các tổ chức cộng đồng trong việc phát triển nguồn nhân lực và nâng cao kỹ năng cho người lao động.
Tham gia các hoạt động từ thiện là một cách để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội
  1. Thiếu sự công bằng, minh bạch

Trong quá trình tuyển dụng và lựa chọn nhân sự, sự thiếu minh bạch có thể ảnh hưởng lớn đến nhân tài. Ứng viên có thể đối mặt với khó khăn, gặp trải nghiệm tiêu cực, và giao tiếp kém. Nhân viên hiện tại cũng có thể mất niềm tin và hiểu lầm về quản lý, quản trị và thủ tục trong tổ chức.

Giải pháp

  • Giao tiếp trung thực và cá nhân với ứng viên và nhân viên
    • Cung cấp phản hồi chi tiết và cá nhân về lý do từ chối ứng viên.
    • Giải thích rõ ràng các quyền lợi và chính sách của công ty cho nhân viên.
    • Tạo kênh giao tiếp cởi mở để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến và phản hồi.
  • Rõ ràng hóa thông tin:
    • Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về quy trình tuyển dụng, tiêu chí đánh giá ứng viên, và các quyền lợi của nhân viên.
    • Đăng tải thông tin về văn hóa doanh nghiệp, giá trị cốt lõi, và tầm nhìn của công ty trên website và các kênh truyền thông khác.
    • Tổ chức các buổi hội thảo hoặc đào tạo để giải đáp thắc mắc của ứng viên và nhân viên.
  • Tạo điều kiện cho sự minh bạch:
    • Khuyến khích nhân viên chia sẻ ý kiến và góp ý.
    • Xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại minh bạch và hiệu quả.
    • Thường xuyên cập nhật thông tin về những thay đổi trong công ty cho nhân viên.
Hãy tạo kênh giao tiếp cởi mở để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến và phản hồi.
  1. Thiếu đi "giá trị đề xuất đặc biệt (USP)"

Đội ngũ marketing của bạn có thể đã tạo ra USP cho sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn cũng cần có USP riêng. Việc thiếu USP khiến bạn đánh mất cơ hội trả lời câu hỏi quan trọng từ ứng viên: "Tại sao tôi nên làm việc cho bạn?" Trong thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, không chỉ có sự đánh giá một chiều từ nhà tuyển dụng, mà còn có sự đánh giá từ phía ứng viên cho họ.

Giải pháp:

  • Viết USP nhà tuyển dụng bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu: USP nên ngắn gọn, súc tích và truyền tải được thông điệp chính của bạn.
  • Sử dụng USP như một công cụ: USP nên được sử dụng xuyên suốt trong tất cả các hoạt động tuyển dụng, từ website tuyển dụng đến các tài liệu marketing và thông tin liên lạc với ứng viên.
  • Đảm bảo USP phản ánh sứ mệnh và giá trị của công ty: USP nên thể hiện những gì bạn tin tưởng và những gì bạn mong muốn đạt được.
  • Tập trung vào những gì bạn mang lại cho nhân viên: USP nên nêu bật những lợi ích mà nhân viên sẽ nhận được khi làm việc cho công ty bạn, chẳng hạn như cơ hội phát triển nghề nghiệp, môi trường làm việc tốt, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, v.v.
  • Sử dụng USP để tạo ra hình ảnh rõ ràng về thương hiệu nhà tuyển dụng: USP nên giúp ứng viên hiểu rõ về công ty bạn và lý do tại sao họ nên chọn làm việc tại đây.
  1. Chỉ tập trung vào ngắn hạn

Việc gửi email từ mẫu khi từ chối ứng viên hoặc thiếu đầu tư vào giao tiếp có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong ngắn hạn, nhưng lại gây ra những hậu quả tiêu cực cho cả ứng viên và doanh nghiệp về lâu dài. Nghiên cứu của IBM cho thấy trải nghiệm tiêu cực của ứng viên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và khả năng thu hút nhân tài của công ty.

Giải pháp:

  • Tập trung vào chiến lược dài hạn: Hãy xem xét việc tuyển dụng như một khoản đầu tư vào tương lai của công ty. Nó có thể không đem lại giá trị tiền mặt trước mắt, nhưng nó giúp đem lại nhiều giá trị vô hình, tạo nên lợi thế cạnh tranh.
  • Xây dựng trải nghiệm tích cực cho ứng viên: Đảm bảo rằng ứng viên được đối xử tôn trọng và lịch sự trong suốt quá trình tuyển dụng.
  • Đơn giản hóa quá trình nộp CV: Tạo quy trình nộp CV dễ dàng và nhanh chóng để ứng viên có thể dễ dàng ứng tuyển vào vị trí mà họ quan tâm.
  • Duy trì giao tiếp đều đặn: Cung cấp cho ứng viên thông tin cập nhật về trạng thái ứng tuyển của họ và phản hồi nhanh chóng các câu hỏi của họ.
  • Giảm thiểu thiên lệch trong quá trình lựa chọn nhân sự: Sử dụng các phương pháp tuyển dụng công bằng và khách quan để đảm bảo rằng tất cả các ứng viên có cơ hội bình đẳng.
Trải nghiệm tiêu cực của ứng viên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng công ty
  1. Phớt lờ việc hòa nhập giữa các nhân viên

Đa dạng không chỉ là yếu tố thiết yếu cho sự phát triển của nhân viên mà còn là chìa khóa cho lợi ích kinh doanh. Theo thống kê, 83% doanh nghiệp đã triển khai các chương trình Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI). Tuy nhiên, để tạo dựng một môi trường làm việc cởi mở và hỗ trợ, việc tạo dựng cảm giác hòa nhập cho nhân viên là điều không thể thiếu. Cảm giác hòa nhập tại nơi làm việc tạo nên một môi trường chào đón, an toàn và gắn kết giữa các đồng nghiệp. Nếu nhân viên không cảm thấy mình là một phần của tổ chức, họ có thể sẽ cảm thấy bấp bênh và thiếu động lực.

Giải pháp:

  • Xác định rõ ràng mục tiêu tạo dựng cảm giác hòa nhập trong chiến lược DEI hoặc DEIB của bạn.
  • Tạo môi trường làm việc an toàn: Nhân viên cần cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến, chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng mà không lo lắng về việc bị phán xét hay trả thù.
  • Khuyến khích các mối quan hệ xã hội và giao tiếp cởi mở: Tạo cơ hội cho nhân viên tương tác với nhau, xây dựng mối quan hệ và kết nối với những người có chung sở thích.
  • Hỗ trợ sự an toàn về mặt tâm lý: Cung cấp các nguồn lực và dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho nhân viên khi họ cần thiết, tránh để tích tụ áp lực & cảm giác tiêu cực trong thời gian dài
  • Tổ chức các hoạt động gắn kết: Các hoạt động vui chơi giải trí, team-building,...giúp nhân viên kết nối với nhau và tăng cường tinh thần đồng đội.
  • Công nhận và tôn vinh sự đa dạng: Tôn vinh những đóng góp của nhân viên từ mọi hoạt động, trong công việc cho đến đời sống như sự năng nổ, giúp đỡ mọi người.
  • Đảm bảo công bằng và bình đẳng trong mọi khía cạnh: Từ tuyển dụng, thăng tiến, đến đãi ngộ và cơ hội phát triển.
Phớt lờ việc hòa nhập giữa các nhân viên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực
  1. Không đáp ứng được kỳ vọng của người lao động

Người lao động ngày nay có nhiều kỳ vọng hơn về công việc của họ, không chỉ về mức lương và phúc lợi mà còn xem xét và ưu tiên về cách thức, thời gian và địa điểm làm việc. Doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội thu hút nhân tài tiềm năng nếu không nhận thức hoặc không đáp ứng những kỳ vọng này.

Giải pháp:

  • Cung cấp sự lựa chọn về mô hình làm việc linh hoạt: Cho phép nhân viên làm việc từ xa, làm việc bán thời gian, hoặc điều chỉnh giờ làm việc để phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ.
  • Minh bạch về mức lương: Cung cấp thông tin rõ ràng về mức lương và phúc lợi trong mô tả công việc và các thông tin tuyển dụng khác.
  • Lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của nhân viên: Tạo kênh giao tiếp để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến và góp ý, và thực hiện các thay đổi phù hợp để đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Tạo môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ: Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được tôn trọng, đánh giá cao và có cơ hội phát triển.
  • Cập nhật xu hướng thị trường lao động: Theo dõi những thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của người lao động để điều chỉnh chiến lược tuyển dụng và quản lý nhân sự phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin của phần 2 mà bài viết "Mách Bạn Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Employer Branding" muốn truyền tải đến bạn. Vậy là bạn đã thành công nắm bắt trọn vẹn được những bài học để có thể làm employer branding hiệu quả rồi đấy!

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc