1. Trang chủ
  2. Blogs
  3. Lướt Mạng Xã Hội Quá 180 Phút Tại Công Sở - Biểu Hiện Red Flag Của Nhân Viên?
Kiến thức, Phát triển bản thân, Thông tin, Blog

Lướt Mạng Xã Hội Quá 180 Phút Tại Công Sở - Biểu Hiện Red Flag Của Nhân Viên?

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng có nội dung ngắn cực kỳ phổ biến & rất tiêu tốn thời gian mà người dùng không hề hay biết. Vậy, ở môi trường công sở, nhân viên "lướt" quá nhiều có phải là một dấu hiệu xấu? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne

Anne

5 phút đọc
Post's featured image

Ngày nay, các trang mạng xã hội như FaceBook, Instagram và đặc biệt là TikTok trở thành nền tảng mạng xã hội phổ biến với mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ đi làm. Tuy nhiên, việc sử dụng những công cụ này trong giờ làm việc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và tinh thần người lao động hay không? Liệu việc dành 180 phút mỗi ngày để lướt TikTok trong giờ làm có phải là biểu hiện "red flag" của một nhân viên? Hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu ngay sau đây:

  1. Những nguy cơ tiềm ẩn của mạng xã hội

Mặc dù dùng mạng xã hội để giải trí rất phổ biến nhưng việc sử dụng quá mức có thể dẫn đến lạm dụng thời gian và ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống, đặc biệt là đối với giới trẻ. Những nội dung ngắn của Tiktok hay Reels (Facebook) khiến họ cảm thấy "lướt" nhanh và không mất quá nhiều thời gian, nhưng thực tế thì nó đang âm thầm tiêu tốn hết lượng thời gian mà bạn có. Điều này có thể dẫn đến một số hậu quả tiêu cực đối với sự nghiệp như:

  • Giảm hiệu quả công việc:
    • Mất tập trung, xao nhãng bởi nội dung giải trí trên TikTok.
    • Giảm năng suất, kéo dài thời gian hoàn thành công việc.
    • Gây ra sai sót, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh cá nhân:
    • Sử dụng TikTok trong giờ làm việc có thể thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm.
    • Gây mất thiện cảm với đồng nghiệp, cấp trên, ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến.
  • Gây ra căng thẳng, stress:
    • Áp lực công việc kết hợp với việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến căng thẳng, lo âu, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
    • Giảm khả năng sáng tạo, tư duy logic, ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân và sự nghiệp.
Áp lực công việc kết hợp với việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến căng thẳng

Nếu bạn sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok trong một thời gian dài để giải trí, gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc thì bạn có vẻ đang trở thành một "red flag" mà rất có thể sẽ khiến công ty sẽ không đề cao giá trị của bạn, cũng như có thể quyết định "chia tay" với bạn.

  1. Thoát khỏi bẫy nội dung ngắn

Vì những hệ lụy mà những nội dung ngắn mang lại là cực kỳ lớn, do đó chúng ta cần phải có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ để có thể thoát khỏi những cái "bẫy" tốn thời gian mà không tạo ra quá nhiều giá trị. Công cụ không hề xấu, mà bạn cần phải biết cách tận dụng nó để tạo ra giá trị cho mình. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn quản lý thời gian hợp lý khi sử dụng mạng xã hội:

Đặt mục tiêu và giới hạn thời gian rõ ràng:

  • Xác định mục tiêu cụ thể cho việc sử dụng mạng xã hội mỗi ngày, ví dụ: giải trí sau giờ học tập, cập nhật kiến thức về lĩnh vực quan tâm.
  • Thiết lập giới hạn thời gian hợp lý cho mỗi mục tiêu, tránh dành quá nhiều thời gian cho việc lướt TikTok.
  • Sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian để theo dõi và kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại hiệu quả.

Tối ưu hóa nội dung:

  • Thay vì lướt video ngẫu nhiên, hãy tìm kiếm nội dung phù hợp với sở thích và mục tiêu của bạn.
  • Theo dõi các kênh bổ ích chia sẻ kiến thức, kỹ năng, hoặc giải trí lành mạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với những video tiêu cực, phản cảm hoặc có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý.
Hãy theo dõi các kênh bổ ích chia sẻ kiến thức, kỹ năng, hoặc giải trí lành mạnh.

Lên kế hoạch cho các hoạt động khác:

  • Dành thời gian cho các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực như học tập, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội.
  • Tránh sử dụng TikTok và các nền tảng giải trí khi đang học tập, làm việc hoặc tham gia các hoạt động quan trọng khác.
  • Sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo cân bằng giữa giải trí và các hoạt động khác trong cuộc sống.

Đánh giá và điều chỉnh:

  • Định kỳ đánh giá việc sử dụng mạng xã hội của bạn, xem xét liệu nó có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc, học tập hoặc các mối quan hệ hay không.
  • Điều chỉnh thời gian sử dụng nếu cần thiết để đảm bảo rằng chúng không làm ảnh hưởng đến các mục tiêu quan trọng khác trong cuộc sống.

Trên đây là những thông tin về tác hại của mạng xã hội & cách quản lý thời gian cho chúng mà Đúng Người Đúng Việc mong muốn gửi tới bạn. Hy vọng bạn đã có những tham khảo hữu ích để có thể tiếp tục học tập, làm việc và phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc