1. /
  2. Blogs/
  3. Khám Phá Quy Tắc 25/5 Của Warren Buffett Để Đạt Hiệu Suất Cực Cao!
Blog, Kiến thức, Kỹ năng nghề nghiệp, Phát triển bản thân

Khám Phá Quy Tắc 25/5 Của Warren Buffett Để Đạt Hiệu Suất Cực Cao!

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất công việc? Tại sao bạn làm việc rất nhiều nhưng mang lại hiệu quả rất ít? Có cách nào để khắc phục tình trạng này hay không? Hãy tìm hiểu phương pháp 25/5 dưới đây để có câu trả lời nhé!

Anne

Anne

6 phút đọc
Post's featured image

Là một nhà đầu tư huyền thoại và bậc thầy về kinh doanh, Warren Buffett đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu và áp dụng các chiến lược giúp ông đạt được thành công phi thường. Những lời khuyên của ông đã trở thành những bí quyết thực tế đã được kiểm chứng qua thời gian, có thể giúp bất kỳ ai đạt được nhiều hơn trong công việc và cuộc sống. Để có thể trở nên năng suất hơn, hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu về quy tắc này nhé!

  1. Quy tắc 25/5 là gì?

Quy tắc 25/5 dựa trên ý tưởng rằng quá nhiều nhiệm vụ và phiền nhiễu có thể làm giảm sự tập trung của chúng ta và dẫn đến kết quả kém hiệu quả hơn. Bằng cách thu hẹp sự tập trung vào một vài nhiệm vụ chính, chúng ta có thể hướng năng lượng và sự chú ý của mình vào việc đạt được những mục tiêu quan trọng nhất. Cụ thể, con số 25/5 trong quy tắc này là:

  • Liệt kê 25 mục tiêu, khát vọng và ước mơ: Ghi lại tất cả những điều bạn muốn đạt được trong cuộc sống, bao gồm cả sự nghiệp, phát triển bản thân, các mối quan hệ, sức khỏe và tài chính. Hãy đảm bảo rằng những mục tiêu này thực sự quan trọng và phù hợp với tầm nhìn cuộc sống của bạn.
  • Thu hẹp danh sách xuống còn 5 mục tiêu hàng đầu: Đây là bước quan trọng nhất và có thể đòi hỏi sự tự nhìn nhận, suy ngẫm sâu sắc, thậm chí là sự trung thực tàn nhẫn với chính mình. Hãy chọn ra 5 mục tiêu quan trọng nhất, những mục tiêu mà bạn thực sự khao khát đạt được và sẵn sàng dồn hết tâm huyết để thực hiện.
Hãy ghi lại tất cả những điều bạn muốn đạt được trong cuộc sống
  1. Tại sao quy tắc này lại quan trọng?

Sự thật là thời gian và năng lượng của chúng ta có hạn. Mỗi ngày, chúng ta chỉ có 24 giờ và lượng sức lực nhất định để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, tham vọng thường khiến chúng ta ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc, dẫn đến việc phân tán năng lượng và thiếu tập trung vào những mục tiêu quan trọng.

Hậu quả là chúng ta dễ rơi vào trạng thái kiệt sức, mất phương hướng và không thể hoàn thành những nhiệm vụ thực sự mang lại giá trị cho bản thân.

Vậy, làm thế nào để ưu tiên và tập trung trong vô số mục tiêu đang tranh giành sự chú ý? Quy tắc 25/5 của Warren Buffett chính là giải pháp giúp bạn phân bổ nguồn lực hiệu quả và ưu tiên đúng mục tiêu cần thiết. Sức mạnh của quy tắc 25/5 nằm ở tư duy tối giản. Bằng cách chấp nhận rằng chúng ta không thể tập trung vào nhiều thứ cùng một lúc, điều đó sẽ giảm bớt các mục tiêu của chúng ta thành một nhóm nhỏ hơn. Tập hợp nhỏ hơn, tập trung hơn này sẽ mang lại cơ hội cao để đạt được chúng thành công.

  1. Các bước thực hiện cụ thể

Dưới đây là các bước cực kỳ đơn giản để bạn có thể thực hiện phương pháp này:

Bước 1: Liệt kê tất cả các nhiệm vụ

  • Sử dụng phương pháp brainstorming để ghi ra tất cả các nhiệm vụ lớn nhỏ mà bạn cần hoàn thành trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống: sự nghiệp, cá nhân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, v.v.
  • Viết tất cả mọi thứ ra giấy, bất kể nhiệm vụ đó có vẻ tầm thường hay quá khó khăn đến mức nào.

Bước 2: Xếp hạng theo mức độ ưu tiên

  • Sau khi có danh sách đầy đủ, hãy dành thời gian xem xét và đánh giá tầm quan trọng của từng nhiệm vụ.
  • Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
    • Nhiệm vụ này có tác động như thế nào đến mục tiêu lớn nhất của bạn?
    • Hoàn thành nhiệm vụ này có cấp thiết trong thời gian tới không?
    • Nhiệm vụ này có mang lại kết quả lâu dài hay chỉ là giải quyết tình huống trước mắt?

Bước 3: Giảm thiểu danh sách - Top 25

  • Dựa trên việc đánh giá mức độ ưu tiên, hãy thu gọn danh sách xuống còn 25 nhiệm vụ quan trọng nhất.
  • Đây là bước đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy thử nhóm các nhiệm vụ nhỏ hơn thành một nhiệm vụ lớn hơn.
Hãy thu gọn danh sách xuống còn 25 nhiệm vụ quan trọng nhất

Bước 4: Chọn 5 mục tiêu hàng đầu

  • Đây là bước quan trọng nhất. Từ danh sách 25 nhiệm vụ, hãy chọn ra 5 nhiệm vụ quan trọng nhất.
  • Sự quan trọng không chỉ phụ thuộc vào tính cấp thiết mà còn phụ thuộc vào tác động tích cực của nhiệm vụ đó đến mục tiêu lớn nhất của bạn.
  • 5 nhiệm vụ này chính là kim chỉ nam cho năng suất của bạn trong giai đoạn tới.

Bước 5: Loại bỏ sự xao nhãng

  • Để tập trung hoàn thành 5 mục tiêu hàng đầu, bạn cần loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng như điện thoại, mạng xã hội, tiếng ồn.
  • Nếu có thể, hãy thông báo cho đồng nghiệp hoặc người thân để họ hạn chế làm phiền bạn trong khoảng thời gian này.
  • Cân nhắc sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian hoặc chặn các trang web gây mất tập trung.

Bước 6: Duy trì sự tập trung

  • Đây là lúc bạn cần dồn toàn lực và sự tập trung cho 5 mục tiêu hàng đầu.
  • Hãy lên lịch cụ thể để hoàn thành từng nhiệm vụ và kiên định với lịch trình đã đặt ra.
  • Tránh “đa nhiệm” - việc cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến bạn giảm năng suất.

Trên đây là những thông tin về quy tắc 25/5 giúp nâng cao hiệu suất mà Đúng Người Đúng Việc mong muốn gửi tới bạn. Hy vọng bạn đã có những tham khảo hữu ích để có thể tiếp tục học tập, làm việc và phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Xem thêm

Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Đồng Nghiệp Pha Trò Chốn Công Sở - Giải Trí Hay Phá Hiệu Suất?

Đồng nghiệp mang có tính hài hước, thích pha trò & gây cười nơi công sở có phải là một điểm cộng không? Liệu điều này có ảnh hưởng tới hiệu suất công việc? Khám phá ngay bài viết để có thể hiểu rõ nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Bật Mí Về Headcount Và Quản Lý Nguồn Lực Trong Doanh Nghiệp

Headcount đóng vai trò then chốt trong việc quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững. Vậy, cụ thể Headcount là gì? Các bước lập kế hoạch ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne6 phút đọc
Post's featured image

Trở Thành Linked-Influencers - Nên Hay Không Nên?

Sự phát triển của Linked-Influencers đã có nhiều đóng góp trong việc thay đổi bối cảnh thị trường, mang đến các cơ hội nghề nghiệp cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Vậy, làm thế nào để bắt đầu từ con số 0? Hãy khám phá ngay!

Anne6 phút đọc