1. /
  2. Blogs/
  3. Green Workforce Có Phải Xu Hướng Trong Tương Lai?
Kiến thức, News, Blog

Green Workforce Có Phải Xu Hướng Trong Tương Lai?

Tại Việt Nam, thị trường Green Job đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự cam kết của Chính phủ về phát triển bền vững và các chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực xanh. Do đó, đây là cơ hội vàng cho các bạn trẻ đang tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực này.

Anne

Anne

6 phút đọc
Post's featured image

Biến đổi khí hậu đang vẽ nên bức tranh u ám về tương lai của Trái Đất, tác động rấ tiêu cực đến sức khỏe con người và nền kinh tế. Nhận thức được điều này, thế giới đang chung tay hướng đến mục tiêu như Net Zero hay Green Workforce như những giải pháp thiết thực để có thể cải thiện tình hình. Vậy, cụ thể, chúng là những gì? Có tác động như thế nào đến ,.... Hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu nhé!

  1. Điểm qua tình hình & ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2023 đã ghi nhận mức nhiệt độ trung bình toàn cầu cao nhất trong lịch sử, vượt qua cả kỷ lục được lập vào năm 2016. Bên cạnh đó, thế giới cũng phải đối mặt với nhiều đợt nắng nóng gay gắt cùng hiện tượng tan chảy sông băng ở mức độ chưa từng thấy.

Báo cáo của WMO cũng đã chỉ ra những tác động kinh tế - xã hội nặng nề của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Tính đến năm 2021, 2,3 tỷ người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, trong đó 924 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức nghiêm trọng. Các dự báo ước tính có tới 767,9 triệu người đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng vào năm 2021, chiếm 9,8% dân số toàn cầu. Một nửa trong số này ở châu Á và một phần ba ở châu Phi. 5 năm hạn hán liên tiếp ở Đông Phi, cùng các yếu tố khác như xung đột vũ trang, đã đẩy 20 triệu người trên khắp khu vực vào tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng.

Năm 2023 đã ghi nhận mức nhiệt độ trung bình toàn cầu cao nhất trong lịch sử

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, mục tiêu Net Zero - hướng tới việc giảm thiểu lượng khí thải nhà kính đã được đề ra như một lời kêu gọi chung cho tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu chung tay hành động.

Bên cạnh đó, thế giới cũng hướng tới việc xây dựng lực lượng lao động xanh - green workforce cho tương lai để có thể góp phần cải thiện tình hình.

  1. Green Workforce là gì?

Green Workforce là một lực lượng lao động mới với sứ mệnh xây dựng một xã hội tiên tiến, thân thiện với môi trường. Lực lượng này tập trung vào các nhóm nghề bền vững, hướng đến việc giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến môi trường và phát triển kinh tế một cách hài hòa.

Để xây dựng một Green Workforce hiệu quả, việc đào tạo nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Điều này cần được bắt đầu từ giáo dục thế hệ trẻ, những người sẽ gánh vác trách nhiệm bảo vệ môi trường trong tương lai.

Lực lượng này tập trung vào các nhóm nghề bền vững

Việc giáo dục trẻ em về tác động của biến đổi khí hậu, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và các giải pháp phát triển bền vững sẽ giúp các em nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, đồng thời trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành thành viên của Green Workforce trong tương lai.

  1. Lực lượng lao động xanh trong Thế giới xanh - The Green World

Trong cuộc khảo sát của PwC với hơn 10 nghìn người từ các quốc gia, 23% cho rằng việc theo đuổi một công việc tạo ra sự khác biệt là điều quan trọng nhất đối với sự nghiệp của họ. Nhân viên bị thu hút bởi cơ hội làm việc cho một tổ chức mà họ ngưỡng mộ và có giá trị phù hợp với giá trị của họ, đặc biệt là những công ty tập trung vào trách nhiệm môi trường.

Mặc dù có sự đồng nhất về giá trị, nhưng cuộc cạnh tranh giành nhân viên giỏi vẫn diễn ra gay gắt. Do đó, các công ty vẫn sẽ cung cấp các ưu đãi hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài. Ba tuần nghỉ phép có lương mỗi năm để tham gia các dự án từ thiện và xã hội được coi là thông lệ tiêu chuẩn.

Ngoài ra, nhân viên được mong đợi sẽ thể hiện các giá trị của công ty không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống cá nhân, có thể thông qua việc ký các "cam kết tổ chức". Họ cũng được khuyến khích sáng tạo để tìm ra những cách sử dụng các tài nguyên một cách hiệu quả.

Họ cũng được khuyến khích sáng tạo để tìm ra cách sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả
  1. Sự quan tâm của các công ty về thế giới xanh

Ở "Thế giới Xanh" (The Green World), trách nhiệm của doanh nghiệp đóng vai trò then chốt. Đây là một thế giới nơi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ là điều mong muốn mà còn là yếu tố bắt buộc để kinh doanh thành công.

"Thế giới Xanh" nhấn mạnh việc các công ty hành động có trách nhiệm đối với xã hội và môi trường, không chỉ tập trung vào lợi nhuận. Trách nhiệm này đóng vai trò thiết yếu trong việc thu hút, giữ chân và xây dựng lòng tin ở cả người lao động và người tiêu dùng.

Hướng tới năm 2030, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra luật cấm tất cả các công ty kinh doanh trong khối EU sử dụng phương tiện chạy bằng xăng & dầu diesel để khiến cho các công ty nghiêm túc nhìn nhận & thực hiện các trách nhiệm của mình với môi trường.

Trên đây là những thông tin về Green Workforce mà chúng mình muốn gửi tới bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Nguồn tham khảo

PricewaterhouseCoopers. (n.d.). Workforce of the future: The green world in 2030. PwC. https://www.pwc.com/gx/en/services/workforce/publications/workforce-of-the-future/workforce-of-the-future--the-green-world-in-2030.html

Đinh Trường. (2023, July 23). Thiệt hại nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Báo Nhân Dân điện tử. https://nhandan.vn/thiet-hai-nghiem-trong-do-bien-doi-khi-hau-post750859.html

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc