1. /
  2. Blogs/
  3. Đồng Nghiệp Pha Trò Chốn Công Sở - Giải Trí Hay Phá Hiệu Suất?
Kiến thức, Kỹ năng nghề nghiệp, Phát triển bản thân, Blog

Đồng Nghiệp Pha Trò Chốn Công Sở - Giải Trí Hay Phá Hiệu Suất?

Đồng nghiệp mang có tính hài hước, thích pha trò & gây cười nơi công sở có phải là một điểm cộng không? Liệu điều này có ảnh hưởng tới hiệu suất công việc? Khám phá ngay bài viết để có thể hiểu rõ nhé!

Anne

Anne

5 phút đọc
Post's featured image

Trong môi trường công sở, mỗi người sẽ có một kiểu tính cách khác nhau và cũng có không ít kiểu đồng nghiệp hay "pha trò" khiến không khí trở nên vui vẻ. Liệu sự vui vẻ này chỉ là giải trí hay còn tiềm ẩn những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc của cả phòng ban? Hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu nhé!

  1. Mặt tích cực của đồng nghiệp hay pha trò

Đầu năm 2024, LinkedIn đã công bố kết quả khảo sát và phân tích dữ liệu từ hơn 200 quốc gia và khu vực, cho thấy 90% Giám đốc Điều hành toàn cầu đánh giá cao tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp. Điều này khẳng định rằng kỹ năng giao tiếp hiệu quả chính là chìa khóa cho sự thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong môi trường làm việc ngày nay.

Việc tìm kiếm nhân sự có khả năng giao tiếp tốt, hòa đồng và mang đến tinh thần vui vẻ đã trở thành xu hướng trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh tiêu chí về chuyên môn cao. Giữa áp lực công việc ngày càng cao, những nhân viên mang đến tiếng cười và sự vui vẻ cho môi trường làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc:

  • Tăng cường động lực làm việc: Môi trường làm việc tích cực, tràn đầy tiếng cười giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, giảm bớt căng thẳng và từ đó gia tăng động lực để cống hiến và hoàn thành tốt công việc.
  • Nâng cao hiệu quả làm việc: Tinh thần vui vẻ, thoải mái giúp kích thích tư duy sáng tạo, tăng cường sự hợp tác và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, từ đó nâng cao hiệu quả công việc chung.
  • Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp: Tinh thần lạc quan, vui vẻ góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, thu hút và giữ chân nhân tài, tạo dựng thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín.
Môi trường làm việc tích cực, đầy tiếng cười giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, giảm stress
  1. Xu hướng tuyển dụng Personality Hire

Trên thị trường lao động hiện nay, bên cạnh việc chú trọng vào năng lực chuyên môn, nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến yếu tố tính cách, tạo nên xu hướng tuyển dụng "Personality Hire". Xu hướng này đề cao những ứng viên sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, tính cách dễ mến, thái độ cầu tiến và ham học hỏi, dù kỹ năng chuyên môn có thể chưa thực sự nổi bật.

Tuy nhiên, "Personality Hire" không đồng nghĩa với việc bỏ qua yếu tố năng lực chuyên môn. Doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo rằng ứng viên sở hữu kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc. Ứng viên có tính cách hài hước sẽ là một điểm cộng nhưng những tiêu chuẩn về công việc & năng lực chuyên môn không được đáp ứng thì vẫn sẽ không được tham gia vào môi trường làm việc của công ty.

Do đó, nếu vội vàng kết luận những đồng nghiệp pha trò, tạo tiếng cười là những người chỉ biết chơi & làm việc kém là một kết luận không có căn cứ.

  1. Nên hay không nên pha trò chốn công sở?

Với nhiều người, đi làm không chỉ đơn thuần là hoàn thành công việc mà còn là tìm kiếm niềm vui và sự kết nối. Một môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái giúp giảm bớt áp lực, khơi dậy hứng thú và gia tăng năng suất.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, "Personality Hire" cần được cân bằng hợp lý. Nếu chỉ tập trung vào việc đem lại tiếng cười mà pha trò trong giờ làm việc thì không những gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp, đến công việc và quá trình hoàn thành của cả phòng mà còn khiến cho sếp không hài lòng.

Ngược lại, một môi trường quá nghiêm túc, không có tiếng cười & mọi người chỉ tập trung vào hiệu suất tạo ra một sự sở căng thẳng & áp lực cho nhân viên, khiến hiệu suất làm việc cũng không cao.

Do đó, cần phải cân bằng giữa sự pha trò vui vẻ & hiệu suất công việc. Trong nhờ giải lao, có thể hỏi han, tán gẫu đôi ba câu hay "quăng miếng", pha trò để tạo nên sự kết nối tự nhiên, vui vẻ giữa các đồng nghiệp với nhau, còn khi đã vào giờ làm việc thì nên tiết chế lại để hiệu suất công việc trở nên tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về mối quan hệ giữa sự pha trò nơi công sở & hiệu suất làm việc mà chúng mình muốn gửi tới bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc