1. /
  2. Blogs/
  3. Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024 - Phần 2
Kiến thức, Kỹ năng nghề nghiệp, News, Blog

Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024 - Phần 2

Ở phần 2 của bài viết "Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024", chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu top 4 "trend" đang làm mưa làm gió trong lĩnh vực này nhé!

Anne

Anne

8 phút đọc
Post's featured image

Sau khi cập nhật những xu hướng đã được đề cập ở phần 1, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung được sự thay đổi của lĩnh vực Nhân sự hiện nay. Ở phần 2 này, hãy cùng Đúng Người Đúng Việc "bắt trọn xu hướng" với những sự thay đổi nổi bật trong lĩnh vực này nhé!

  1. Quản trị sự thay đổi

Những năm gần đây, việc quản lý thay đổi được nhấn mạnh như một yếu tố then chốt để vượt qua những thách thức tại nơi làm việc. Quản lý thay đổi là một quy trình có hệ thống nhằm hỗ trợ cá nhân và tổ chức thích nghi với những biến đổi về mục tiêu, quy trình hoặc công nghệ. Mục tiêu của nó là triển khai các chiến lược hiệu quả để thực hiện thay đổi, kiểm soát chúng và giúp mọi người thích nghi với mức cản trở tối thiểu.

Để xây dựng chiến lược quản trị sự thay đổi, bạn cần xem xét nhiều yếu tố như văn hóa công ty, áp dụng nền tảng kỹ thuật số,... Ngoài ra, những nguyên tắc để quản trị tốt cũng cực kỳ quan trọng.

Việc quản lý thay đổi được nhấn mạnh như một yếu tố then chốt

Một bài viết của chuyên gia tư vấn Forbes đã thảo luận về các nguyên tắc quản lý thay đổi của Giáo sư John Kotter thuộc Trường Đại Học Harvard:

  • Nguyên tắc 1: Cho phép nhân viên tham gia xác định thách thức và đề xuất cải tiến sẽ giúp họ hiểu được lý do đằng sau những quy trình thay đổi và các sáng kiến mới. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy gắn bó hơn với những thay đổi đó.
  • Nguyên tắc 2: Sử dụng dữ liệu là điều cần thiết, nhưng để triển khai thay đổi hiệu quả, nhân viên cần được truyền cảm hứng về ý nghĩa của sự thay đổi đối với công việc hàng ngày của họ và khả năng hoàn thành sứ mệnh của tổ chức.
  • Nguyên tắc 3: Bạn cần có cả kỹ năng chuyên môn để quản lý dự án, lập kế hoạch và giám sát các mục tiêu; và cả kỹ năng mềm để truyền đạt tầm nhìn, truyền cảm hứng hành động và thấu hiểu những lo ngại của nhân viên.

Bằng cách thực hiện các chiến lược quản lý thay đổi hiệu quả, các tổ chức có thể vượt qua những thách thức, thích nghi với môi trường mới và đạt được thành công lâu dài.

  1. Phân tích nguồn nhân lực

Theo bài báo của Forbes, phân tích nguồn nhân lực là thu thập dữ liệu về nguồn nhân lực và hiệu suất của nhân viên trong tổ chức. Quá trình này cũng chuyển đổi thông tin thành những hiểu biết sâu sắc mà các chuyên gia và phân tích nhân sự sử dụng để cải thiện hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm của nhân viên.

Theo nghiên cứu của SHRM, 71% giám đốc nhân sự sử dụng phân tích nguồn nhân lực cho rằng đây là yếu tố then chốt trong chiến lược nhân sự của tổ chức.

Các tổ chức có thể đưa ra những quyết định chiến lược về nhân sự dựa trên dữ liệu

Báo cáo có tựa đề "Tác động đến Giá trị Doanh nghiệp: Các Công ty Dẫn đầu về Phân tích Nguồn Nhân lực" nêu bật những lĩnh vực chính mà phân tích nguồn nhân lực tạo ra giá trị gia tăng:

  • Đa dạng và hòa nhập (Diversity and Inclusion): Cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cảm xúc của nhân viên và để kiểm tra những cải tiến trong trải nghiệm của nhân viên, sự an toàn tâm lý, lòng tin cậy và sự công bằng.
  • Trải nghiệm của nhân viên: Dùng dữ liệu để lắng nghe ý kiến của nhân viên, giúp tổ chức hiểu rõ hơn về “cảm nhận” của họ.
  • Giữ chân nhân tài: Cung cấp thông tin về thị trường lao động, xu hướng của các đối thủ cạnh tranh chính, các yếu tố rủi ro với mô hình dự báo,...
  • Lập kế hoạch nguồn nhân lực: Dự đoán và lập kế hoạch cho các kỹ năng và chi phí nhân công trong khi quản lý chi phí hiện tại.
  • Tuyển dụng nhân tài: Đánh giá sự công bằng trong đánh giá và tuyển chọn, và nhịp độ tuyển dụng phù hợp với nhu cầu thị trường của doanh nghiệp.

Bằng cách tận dụng sức mạnh của phân tích nguồn nhân lực, các tổ chức có thể đưa ra những quyết định chiến lược về nhân sự dựa trên dữ liệu, từ đó thu hút và giữ chân những nhân tài giỏi, cải thiện trải nghiệm của nhân viên và cuối cùng là thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp.

  1. Tập trung vào "Well-being" của nhân viên

Một bài báo gần đây trên Forbes cho thấy 76% nhân viên trải qua tình trạng burnout tại nơi làm việc và 40% nhân viên Mỹ cho rằng công việc của họ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Burnout không chỉ là một phiền toái nhỏ. Nó có thể gây hại đến hiệu suất chung, làm gia tăng tỷ lệ nghỉ việc, tăng vắng mặt và khiến doanh nghiệp thiệt hại 15% đến 20% quỹ lương, chủ yếu do tình trạng nghỉ việc tự nguyện.

Vì vậy, khi burnout dường như ở mức cao, thì đây chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy tổ chức, chứ không phải nhân viên cá nhân, cần phải điều chỉnh mang tính hệ thống.

Khái niệm về “The Healthy Organization” đã ra đời để giải quyết những vấn đề này. Cách tiếp cận toàn diện này tập trung vào sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, sức khỏe tài chính, sức khỏe xã hội, môi trường làm việc an toàn và xây dựng văn hóa lành mạnh. Có thể nói rằng chuyển đổi thành một tổ chức lành mạnh hứa hẹn cải thiện năng suất, sự hài lòng của nhân viên và tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn.

Một tổ chức lành mạnh hứa hẹn cải thiện năng suất, sự hài lòng của nhân viên
  1. Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI) trở thành tâm điểm

Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI) là những từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong hầu hết các tổ chức. Các sáng kiến DEI đã trở nên quan trọng hàng đầu trong việc giải quyết các vấn đề thiên vị, phân biệt đối xử, quấy rối và bất bình đẳng tại nơi làm việc.

The Centre for the New Economy and Society báo cáo rằng nhiều công ty Mỹ đã cam kết nâng cao DEI của họ, với 2.200 Giám đốc điều hành và Chủ tịch cam kết thúc đẩy môi trường làm việc toàn diện hơn. Thị trường DEI toàn cầu trị giá 7,5 tỷ USD vào năm 2020 và sẽ đạt 15,4 tỷ USD vào năm 2026. Nhu cầu về DEI cũng tăng lên theo sự phát triển của các mô hình làm việc - từ trực tiếp sang môi trường ảo và kết hợp.

Các công ty đang ngày càng đầu tư vào DEI, với 79% có kế hoạch tăng ngân sách DEI trong năm 2022. Tuy nhiên, chỉ cam kết về mặt tài chính là không đủ; phát triển các nhà lãnh đạo DEI là điều cần thiết để thúc đẩy thay đổi văn hóa tích cực.

Báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ có 13% giám đốc điều hành cấp cao tích cực hỗ trợ các sáng kiến DEI. Điểm này nhấn mạnh nhu cầu phát triển thêm các nhà lãnh đạo DEI để thay đổi tích cực hành vi và văn hóa nơi làm việc trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ thông tin của phần 2 mà bài viết "Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024" muốn truyền tải đến bạn. Vậy là bạn đã thành công nắm bắt được những xu thế mới nhất rồi đấy!

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Nguồn tham khảo

Edens, O. (2024, November 4). HR trends for 2024: Future of Human Resource Management. SelectHub raquo. https://www.selecthub.com/hris/hr-trends/

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc