1. /
  2. Blogs/
  3. Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024 - Phần 1
Kiến thức, News, Blog, Thông tin

Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024 - Phần 1

Thế giới càng biến động thì việc cập nhật thông tin liên tục là một điều tất yếu để bạn không bị bỏ lại phía sau. Dưới đây là Phần 1 của một số xu hướng về lĩnh vực Nhân Sự mới nhất mà bạn có thể tham khảo. Hãy cập nhật ngay nhé!

Anne

Anne

8 phút đọc
Post's featured image

Nhằm thích ứng với sự thay đổi & biến động của nền kinh tế, các ngành công nghiệp và xã hội, bộ phận nhân sự (HR) cũng đang dần cập nhật các phương pháp, xu hướng để nâng cao trải nghiệm cho cả công ty và nhân viên. Dưới đây là một số xu hướng nhân sự mà bạn cần biết để có thể bắt kịp xu thế trong lĩnh vực này, hãy cùng Đúng Người Đúng Việc tìm hiểu ngay dưới bài viết nhé!

  1. Sử dụng AI để nâng cao quy trình tuyển dụng

AI đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực nhân sự, giúp tối ưu hóa quy trình thu hút nhân tài, gắn kết nhân viên và quản lý lực lượng lao động. Ứng dụng của AI trải dài từ việc tạo mô tả công việc được cá nhân hóa đến phát triển trợ lý ảo hỗ trợ các yêu cầu nhân sự thông thường.

Theo báo cáo của McKinsey, các tổ chức có thể dễ dàng tạo ra các chiến dịch tuyển dụng và tiếp cận ứng viên được cá nhân hóa cao độ thông qua AI. Hệ thống sẽ tự động đánh giá hồ sơ ứng viên, xác định điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng phù hợp với từng vị trí công việc cụ thể. Nhờ vậy, các tổ chức có thể nhanh chóng tiếp cận những ứng viên tiềm năng nhất, đồng thời mang đến trải nghiệm ứng tuyển mượt mà và hiệu quả cho họ.

AI đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực nhân sự

Tuy AI đã khơi dậy sự hứng khởi và dẫn đến những thử nghiệm ban đầu đầy hứa hẹn, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và xã hội phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể cần được giải quyết.

Một trong những thách thức lớn nhất là quản lý các rủi ro tiềm ẩn đi kèm với AI. Việc sử dụng công nghệ này có thể dẫn đến những vấn đề như thiên vị thuật toán, lạm dụng thông tin,... Do đó, cần xây dựng các khung pháp lý và đạo đức rõ ràng để đảm bảo AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và an toàn.

Bên cạnh đó, sự phát triển của AI sáng tạo cũng đòi hỏi lực lượng lao động phải thích nghi với những kỹ năng mới. Để đáp ứng nhu cầu của thời đại, các cá nhân cần trau dồi kỹ năng, năng lực cốt lõi như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề sáng tạo và làm việc hiệu quả với máy móc.

Cuối cùng, AI sáng tạo cũng đặt ra những câu hỏi về việc xem xét lại các quy trình kinh doanh cốt lõi. Các doanh nghiệp cần đánh giá tác động của AI đối với các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo nhân viên. Từ đó, họ cần điều chỉnh các quy trình kinh doanh để tối ưu hóa hiệu quả và thích ứng với môi trường cạnh tranh mới.

  1. Hướng đến môi trường làm việc linh hoạt

Một mô hình làm việc linh hoạt có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của lực lượng lao động, do đó, việc chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp giữa online và offline tiếp tục trở nên phổ biến trong năm 2024.

Với mô hình này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhờ việc giảm yêu cầu về không gian văn phòng, tiện ích và chi phí chung. Quan trọng hơn, điều này giúp nhân viên kiểm soát tốt hơn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giảm thời gian đi lại và tăng sự hài lòng trong công việc, từ đó có thể giúp thu hút và giữ chân nhân viên.

Các tập đoàn lớn như Ford, Microsoft và Amazon cũng đang triển khai mô hình làm việc kết hợp bởi những lợi ích của nó. Các nghiên cứu dự đoán sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng mô hình làm việc kết hợp, có khả năng đạt tới 81% vào năm 2024. Nhiều doanh nghiệp đang tích cực cân nhắc hoặc đã áp dụng mô hình kết hợp vĩnh viễn, cho thấy đây sẽ là một xu hướng chính trong lĩnh vực nhân sự trong tương lai.

Một mô hình làm việc linh hoạt có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của lực lượng lao động
  1. Hướng đến việc lãnh đạo con người

Sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo là một chủ đề được quan tâm bởi nhiều tổ chức và cá nhân. Quản lý tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, đảm bảo hoạt động trơn tru của tổ chức. Trong khi đó, lãnh đạo đóng vai trò truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên, dẫn dắt họ hướng đến mục tiêu chung. Lãnh đạo sử dụng tầm nhìn, khả năng giao tiếp, thuyết phục để khơi dậy tiềm năng của con người.

Theo một bài báo gần đây của Steve Taplin trên Forbes về sự khác biệt giữa nhà quản lý và nhà lãnh đạo, “Các nhà lãnh đạo xem xét con người và các nhà quản lý lấy động lực từ thành công của nhóm”.

Có thể thấy rằng, mặc dù quản lý có thể là lãnh đạo, nhưng việc chỉ tập trung vào việc thăng tiến, tạo sự khác biệt thì họ khó có thể hòa hợp được với nhân viên cũng như khó trở thành một người lãnh đạo tốt.

Để xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, cần khuyến khích phát triển những nhà lãnh đạo lấy con người làm trung tâm. Những nhà lãnh đạo này quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên, tạo điều kiện cho họ phát triển và cống hiến.

  1. Phân tích dự đoán về dữ liệu nhân sự

Lĩnh vực Nhân sự (HR) đang trải qua một cuộc cách mạng với sự thống trị của phân tích dự đoán và phân tích lực lượng lao động. Bằng cách tận dụng sức mạnh của dữ liệu, nhân sự có thể dự đoán các nhu cầu trong tương lai, tối ưu hóa quy trình và đưa ra các quyết định sáng suốt, mang lại lợi ích cho cả nhân viên và tổ chức.

Rao đã khẳng định một cách chính xác rằng, trí tuệ Nhân tạo (AI) và phân tích dự đoán cùng nhau tạo ra một cách tiếp cận linh hoạt, nhạy bén và hướng tới tương lai đối với việc quản lý lực lượng lao động.

Các công cụ này phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm xu hướng lịch sử, điều kiện thị trường, nhân khẩu học và các dự án sắp tới, để dự đoán nhu cầu nhân lực, lập kế hoạch tăng trưởng và định hướng chiến lược tuyển dụng. Điều quan trọng là phân tích dự đoán không chỉ đơn giản là lặp lại các mô hình cũ, mà còn sử dụng chúng như bàn đạp để đưa ra quyết định sáng suốt.

Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng nhân tài. Nó tối ưu hóa việc quản lý hiệu suất, kế hoạch kế thừa và các quy trình nhân sự khác để đạt được thành công lâu dài. Tuy nhiên, điều cần thiết phải nhớ rằng thu thập dữ liệu có đạo đức và sử dụng có trách nhiệm là tối quan trọng. Các tổ chức phải ưu tiên các tiêu chuẩn bảo mật nhân viên để bảo vệ quyền lợi và hạnh phúc của họ.

Tuy nhiên, điều cần thiết phải nhớ rằng thu thập dữ liệu có đạo đức và sử dụng có trách nhiệm là tối quan trọng

Trên đây là phần 1 của bài viết "Bắt Kịp Xu Hướng Nhân Sự Mới Nhất 2024" mà bạn có thể tham khảo. Hãy đón xem phần 2 tại blog Đúng Người Đúng Việc để có thể nắm trọn thông tin hữu ích nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tham khảo nhanh hàng trăm cơ hội công việc mới nhất trên thị trường tại: https://dungnguoidungviec.com/tin-tuyen-dung

Đúng Người Đúng Việc - Cộng đồng tìm việc miễn phí

Nguồn tham khảo

Edens, O. (2024, November 4). HR trends for 2024: Future of Human Resource Management. SelectHub raquo. https://www.selecthub.com/hris/hr-trends/

Xem thêm

Post's featured image

Những khoảnh khắc khiến nhà tuyển dụng ồ WOW trong quá trình phỏng vấn!

Những lời khuyên làm thế nào để phỏng vấn tốt đã trở nên quá phổ biến & có rất nhiều ứng viên đã thực hiện. Vậy, đâu là những khoảnh khắc trong phỏng vấn mà bạn có thể tận dụng để nổi bật hơn những ứng viên khác? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc
Post's featured image

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Khi phải tìm kiếm & phỏng vấn về công việc trái với ngành học mình theo đuổi, nhiều bạn ứng viên đã gặp khó khăn & chưa thể diễn đạt được rõ ràng tại sao họ lại muốn đi theo ngành nghề đó. Vậy, đâu là bí kíp giúp bạn trả lời logic và trôi chảy câu hỏi này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne4 phút đọc
Post's featured image

Làm gì khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Mặc dù đã rất cố gắng thể hiện mình trong buổi phỏng vấn, nhưng bạn nhận thấy mình vẫn bị phớt lờ? Điều này còn có thể khiến bạn trở nên mất tự tin hơn trong phỏng vấn. Vậy, đâu sẽ là chiến lược giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne3 phút đọc
Post's featured image

“Moonlighting Employee” là gì và vì sao nhân sự cần quan tâm đến xu hướng này?

Hiện nay, cùng với sự suy thoái kinh tế, làn sóng Moonlighting Employee đang dần trở nên mạnh mẽ khi người lao động phải tìm đến các công việc bên ngoài để có thể trang trải cuộc sống. Vậy, làn sóng đó là gì? HR cần lưu ý gì với nó? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Anne5 phút đọc